Thứ hai, 01/02/2010 - 13:47

Tranh Đông Hồ ứng cử Di sản văn hóa thế giới

Ngày 19/1, ông Trần Văn Túy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho biết tỉnh đang tiến hành các bước xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia cho nghề tranh Đông Hồ để đệ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) trong năm 2011.

Cùng ngày, tại Bắc Ninh đã diễn ra hội nghị tổng kết công tác lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận dân ca Quan họ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tại hội nghị, các đại biểu đều nhất trí cho rằng công tác lập hồ sơ công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại của dân ca quan họ là kiểu mẫu điển hình đối với công tác lập hồ sơ cho các di sản tiếp theo của Việt Nam.

Ngay từ bước đề xuất xây dựng hồ sơ, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Viện văn hóa nghệ thuật Việt Nam và các cơ quan hữu quan hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng cao các tài liệu và bộ hồ sơ theo yêu cầu Hội đồng di sản văn hóa quốc gia và UNESCO.

Tỉnh đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học, chỉ đạo kiểm kê nắm chắc tình hình di sản nhất là các giọng điệu, lời ca, bài bản, nghệ nhân, các phong tục tập quán nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng đồng thuận tham gia quyết định việc giữ gìn và phát triển dân ca quan họ thông qua các hoạt động như lễ hội, hội thi hát quan họ, giao lưu văn hóa.

Hồ sơ công nhận Di sản dân ca Quan họ cũng được sự ủng hộ giúp đỡ từ các cấp ủy và chính quyền địa phương, ngành văn hóa, các chuyên gia, các nhà khoa học và bạn bè quốc tế.

Theo giáo sư, tiến sĩ Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia Việt Nam, có được kết quả này, công đầu thuộc về các nghệ nhân quan họ và nhân dân Kinh Bắc đã bảo tồn, gìn giữ và phát huy dân ca quan họ.

Giáo sư đề nghị tỉnh Bắc Ninh thực hiện đầy đủ mọi cam kết của Công ước bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể năm 2003 để bảo đảm việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa được hiệu quả./.

Thu Phương (Vietnam+)

Top
Tìm kiếm
Khoảng giá
  -  
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến