Dù chúng tôi có nằn nì thế nào, nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế cũng dứt khoát không mở chiếc tủ kính đựng những bản khắc gỗ. Ông bảo những bản khắc này là của gia bảo đối với ông. “Chính tôi cũng chỉ ngắm chứ ít khi đụng vào”, ông Chế nói.

Trung tam luu giu bao ton tranh Dong Ho Giu mai net tuoi trong
Nói về tư gia của mình, nghệ nhân tranh Đông Hồ Nguyễn Đăng Chế cho biết đây là công trình mới hoàn thành được một năm. Nó được xây dựng nhờ sự phối hợp giữa UBND huyện Thuận Thành, Bắc Ninh và gia đình ông.

Tim lai nguyen goc ky thuat lam tranh Dong Ho
Theo nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế - người thực hiện đề án “ Bảo tồn và phát triển làng tranh dân gian Đông Hồ'', hiện nay ông đã nghiên cứu tìm lại được nguyên gốc kỹ thuật làm tranh dân gian truyền thống.

Từ xưa đến nay, khi nhắc đến giá trị tư tưởng của bức tranh “Đám cưới chuột” nổi tiếng của làng tranh Đông Hồ, người ta nói nhiều đến sự đấu tranh giai cấp trong xã hội phong kiến.

Xưa nay, người Việt Nam vẫn quen với những bức tranh Đông Hồ làm trên nền giấy điệp. Thế nhưng, một vị giáo sư hơn nửa cuộc đời gắn bó với các loại côn trùng đã thử nghiệm và tạo tác thành công những bức tranh Đông Hồ hết sức sinh động bằng cánh bướm.

Lang tranh Dong Ho Bac Ninh Lap lanh mau dan toc
Nằm ấp mình bên bờ đê phía nam của dòng sông Đuống hiền hoà, nghiêng trôi một “dòng lấp lánh”, làng tranh Đông Hồ đã trải qua biết bao những thăng trầm để giữ cho “hồn dân tộc” mãi được “sáng bừng trên giấy điệp”.

Mau dan toc lai bung tren giay diep-
Một năm, chợ tranh Đông Hồ (xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) chỉ họp 5 phiên vào tháng Chạp. Tháng ấy, cả làng như mở hội. Đi đâu cũng chỉ thấy tranh và nghe người ta nói chuyện về tranh. Tranh xếp kín trong nhà, tràn ra bờ hiên, tranh hong dài trên mái rạ, trải dọc triền đê, rồi sau đó theo chân các thuyền buôn ngược xuôi khắp phố thị…

Năm nay chúng ta đón mừng “Tết Thăng Long Hà Nội nghìn năm tuổi”. Mọi người ôn lại quá khứ hào hùng, nhớ một thời Tràng An thanh lịch: “Thăng Long tráng lệ nghìn xuân tuổi/Xênh phách cầm ca dậy sắc cờ”. Và ở nơi Thăng Long tráng lệ ấy còn có một dòng tranh mà sức sống mãnh liệt còn tồn tại cho đến bây giờ. Dòng tranh Tết - Đông Hồ.

Tranh Dong Ho ung cu Di san van hoa the gioi
Ngày 19/1, ông Trần Văn Túy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho biết tỉnh đang tiến hành các bước xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia cho nghề tranh Đông Hồ để đệ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) trong năm 2011.

Bac Ninh De an bao ve phat trien tranh dan gian Dong Ho da cho hieu qua tich cuc
Sau gần hai năm tiến hành thực hiện, đề án “ Bảo tồn, phát triển dòng tranh dân gian Đông Hồ" với mức đầu tư ban đầu hơn 1 tỷ đồng, tỉnh Bắc Ninh đã thu được hiệu quả tích cực về mở rộng thị trường tiêu thụ cho khách hàng và về phương diện kĩ thuật, mỹ thuật, làm cho loại hình tranh quí này có sức sống mới trong đời sống đương đại.

Trang Previous page   1 2 3 4 5 6   Next page
Tìm kiếm
Khoảng giá
  -  
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến